วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO

วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO (Digital Ocean)

วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO อ่อลืมไป สำหรับใครที่งงว่า Digital Ocean คืออะไรก่อนหน้านี้เราได้มี Series ที่บอกว่า มันคืออะไรอยู่ที่นี่ครับ จะได้รู้ความเป็นมาว่าตัว Digital Ocean ผมเรียกง่ายๆว่า DO เนี่ย มันทำอะไรได้บ้าง 

Digital Ocean คืออะไร

เข้าเรื่องกันครับ วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO รู้หรือไม่ ว่า Digital Ocean เองนั้น ก็มีการตั้งค่า Fire Wall อย่างง่ายด้วยเหมือนกัน โดยที่ไม่ต้องเข้าไปใน VPS แม้แต่นิดเดียว ซึ่ง วิธีตั้งค่า Firewalls ใน Digital Ocean ทำได้แสนง่าย เพียง Login เข้า DO และไปที่ Menu ตามรูป 

วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO

โดยเข้าไปที่ MANAGE –> Networking หลังจากที่เข้าแล้ว จะเห็น Menu อยู่หลายๆตัวเลือกด้วยกัน ให้ทำการกดเลือกไปที่ Firewalls 

Networking_Firewalls

ถ้าเลือกถูกต้องไม่มีปัญหาอะไร หน้าจอของทุกๆท่านจะขึ้นดังรูปด้านล่างนี้ครับ ซึ่งเป็นหน้าสำหรับ config firewalls ของทาง Digital Ocean เอง โดยให้เราทำการกดคลิ๊กที่ปุ่ม Create Firewall หลังจากนั้นจะขึ้นหน้าจอให้ตั้งชื่อของตัว firewalls 

Inbound rules do
วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO
Outbound Rules

ซึ่งทาง DO เนี่ย ได้อำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมากในการคอนฟิค เราสามารถเลือกได้สอง Options ก็คือ

  1. Inbound Rules 
  2. Outbound Rules

แล้วเจ้าตัว inbound rules คืออะไรล่ะ กล่าวง่ายๆสั้นๆก็คือ traffic ขาเข้าของทาง VPS ที่เราใช้กับเจ้าตัว DO นั่นเอง และ อย่างที่เดาๆกัน เจ้าตัว outbound rules ก็คือขาออก ยกตัวอย่างง่ายๆว่า เราจะบล็อกอะไรก็ตามทางด้าน Inbound Rules จากอะไร แล้วขาออก เราไม่อยากให้มีข้อมูลขาออก ยังไง เราก็เพียงแค่ใช้ Outbound Rules เป็นตัวกำหนดครับ

จากรูปด้านล่าง  ทางด้านขา Inbound และ Outbound ผมจะยกตัวอย่างคร่าวๆที่เราสามารถ config ได้มีดังนี้ครับ

วิธีการตั้งค่า Fire Wall ใน DO

ซึ่งผมแค่เกริ่นๆให้เท่านั้นเองนะครับ ส่วนที่เหลือ เพื่อนๆต้องไปศึกษาหาความรู้กันเอาเองว่า SSH, HTTP, HTTPS มันคืออะไร เพื่อที่จะได้เข้าใจหลักการทำงานของมัน จะได้มีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะต้องคอนฟิคไปในทิศทางใด

สนใจใช้ wordpress hosting คลิ๊ก

Free digital ocean 50$ ใช้ฟรีๆไปเลย 30 วัน (30 Days)