ทำบล็อก Wordpress

วิธีการสร้าง Blog (WordPress) จาก Plesk

วิธีสร้างบล็อกจาก Plesk

ทำบล็อก หรือ การสร้างเว็บไซต์ จะง่ายมากกว่าตอนเมื่อประมาณ 4 – 5 ปีที่แล้วค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะว่า web control panel เนี่ยสมัยนั้นมีแค่บางเจ้าเท่านั้นที่จะสร้างบล็อก แบบ Auto Install ได้ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างต้องทำเองทั้งหมด !!! เลยเป็นงานที่ยากสำหรับหลายๆคน แต่จริงๆมันก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของพวกเราเท่าไหร่ เพราะเค้าต้องออกแบบมาให้ใช้ง่าย จริงไหม

ต้องเกริ่นก่อนว่า ไอ้เจ้า WordPress เนี่ยมันคืออะไรทำงานยังไง หน้าตามันเป็นยังไง ซึ่ง Logo มันอยู่ข้างล่าง บางคนอาจจะเคยเห็นมาบ้างแล้ว

 

WordPress

ต้องบอกอย่างง่ายว่า เจ้าตัวนี้ มันทำหน้าที่เป็นเว็บไซต์หรือ Blog ชนิดหนึ่งแล้วแต่จุดประสงค์ของคนที่เอาไปใช้ว่า จะเอาไปใช้ในลักษณะใด แน่นอนว่า มันสามารถทำเว็บไซต์ได้ โดยเจ้าตัว wordpress ประกอบไปด้วย

  1. หน้าตาเว็บไซต์
  2. ระบบหลังบ้าน
  3. ระบบสมัครสมาชิก

ซึ่งความพิเศษของมันในระบบหลังบ้านคือมี Plugin ต่างๆที่คอยเอาไว้อำนวยความสะดวก สำหรับคนที่ต้องการมีเว็บไซต์ต่างๆและไม่อยากเขียนส่วนเสริม ขึ้นมาเองเช่น ระบบ ลดขนาดรูปภาพให้เล็กลง, ระบบซื้อขายของ, ระบบแสดงผลแบบ Slide และอีกหลายอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึง หน้าตาระบบหลังบ้านมันก็จะเหมือนในรูปด้านล่าง

blank

อยากมีเว็บไซต์แบบนี้ต้องทำยังไงบ้าง ถ้าเราใช้ Plesk Control Panel เป็นระบบจัดการเว็บ Server อยู่แล้วนะครับ ทำตาม Step by Step ได้เลยครับผม

ให้ Login เข้าในระบบ Plesk จากนั้นเราจะเห็น ดังนี้

blank

สำหรับบางคนอาจจะเห็นใน Hosting ที่ใช้ plesk ไม่เหมือนในรูป ไม่ต้องตกใจนะครับ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการที่ไปสมัครใช้ว่า เค้าใช้ plesk ที่เราจะนำมาสร็างบล็อกเนี่ย version ไหน จากนั้นนะครับ จะเห็นหัวข้อที่ชื่อว่า WordPress และมีปุ่ม Install อยู่ด้านข้างๆ ให้เราคลิ๊ก Install ไปได้เลยครับ

แล้วมันจะมีให้เลือก Install สองแบบคือ

  • Custom Install
  • Quick Install

สองแบบนี้แตกต่างกันครับ แบบแรกจะมีการให้กรอก ค่อนข้างละเอียดดังรูปblank

แบบที่สองคือแบบ Quick Mode จะเป็นการลงอย่างเร็ซจะไม่มีการถามแบบนี้ ซึ่งระบบจะคิดให้เราเองว่า ควรจะเป็นรูปแบบไหน หรืออย่างใครอยากติดตั้งแบบ มือโปร ก็ควรเลือกแบบ custom นะครับผม เมื่อเรากด Install เสร็จแล้วเนี่ย ถือเป็นอันเสร็จสิ้น สำหรับวิธีการสร้างบล็อก (Blog) แบบ ฉบับบคนใช้ Plesk แล้วนะครับ สวัสดีครับผมมม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ราคา Cloud สำหรับ ทำบล็อก 

ฟรี Digital Ocean สองเดือน สำหรับ ทำบล็อก