วิธีการดูแลเว็บไซต์

ดูแลเว็บไซต์ เบื้องต้น เรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับ SEO ปี 2023

ดูแลเว็บไซต์ นั้นสำคัญ เพราะ เรากำลังอยู่ในยุคที่ทุกคน ทุกที่ใช้อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ธุรกิจ ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตในการโปรโมทสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ คนโปรโมทตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ตในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักพูด เกือบทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกล้วนใช้เครือข่าย Network ขนาดใหญ่ และ มีเว็บไซต์มากมาย ให้เราใช้หาความรู้และหาเงิน ถ้าใครเป็นคนที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว การดูแลเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คงต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับการที่ เว็บไซต์ ตัวเองไม่อัพเดท ทำ SEO ไม่ได้ ไม่ติดหน้าแรกของ Google หลายๆ “ปัญหา” จบลงด้วยการไปจ้าง outsource ราคาแสนแพง เพื่ออัพเดท อัพเกรด เว็บไซต์ของตัวเอง

สรุปได้ว่า ทำเว็บไซต์ สมัยนี้นั้นแสนง่ายแค่มีเงินก็จ้างทำได้ ในราคาไม่แพง จะทำเองด้วย wordpress ก็ได้ ไม่เสียเวลาแถมมีสกิลติดตัว เอาไว้ใช้หาเงินต่อยอด แต่การดูแลเว็บไซต์นั้นยาก สำหรับใครหลายคนที่ไม่มีเวลา และ ไม่มีความรู้แต่อยากมีเว็บไซต์ หรือ บล็อก เอาไว้ใช้โปรโมทสิ่งต่างๆนาๆที่ตัวเองต้องการ

ลำดับขั้นตอนดูแลเว็บไซต์ ที่คนมีเว็บไซต์ และ ทำ SEO ต้องรู้

1.ตรวจสอบข้อมูลบนเว็บไซต์

ตรวจเช็คข้อมูลบนเว็บไซต์ว่ามีอะไร แปลกปลอม หรือ โดย Hack ฝัง Script บางอย่างไว้หรือไม่ การที่เรามีข้อมูลสิ่งแปลกปลอม ที่เราไม่ได้กรองอยู่บนเว็บ จะทำให้เว็บไซต์ ติด Backlist ของ Google ได้ จะยิ่งส่งผลถึงอันดับในระยะยาวอย่างมาก เพราะเว็บไซต์เราไม่น่าเชื่อถือ และ ไม่เป็นมืออาชีพ

2.Back Up ข้อมูลเว็บไซต์ สม่ำเสมอ

สำรองข้อมูลบนเว็บไซต์อยู่สม่ำเสมอ ในกรณี เกิดเหตุไม่คาดฝันเช่น เว็บไซต์เราติด Malware จนทำให้ไม่สามารถเข้าเว็บได้ เราจึงต้องการใช้ ข้อมูลที่สำรองไว้เบื้องต้น ในการกู้คืนข้อมูล ซึ่งอันตรายจากการที่ Hosting หรือ Server เราไม่มีการสำรองข้อมูลไว้นั้น จะทำให้มีความเสี่ยงสูง ที่จะมีข้อมูลสูญหาย ดับแค่ 1 ชม. ก็ส่งผลต่อ SEO ได้แล้วครับ

อย่าลืมว่า การทำบล็อก หรือ เว็บไซต์ที่ดี เราไม่ควรให้ SERVER ของเราดับแม้แต่ นาทีเดียว เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน และ ถ้าดับบ่อยๆ อันดับที่เคยทำไว้จะร่วงแน่นอน

3.หมั่นทำ Content ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับสิ่งที่เรากำลังจะสื่อ

เนื้อหาที่เหมาะสมกับเว็บไซต์และมีประโยชน์ จะช่วยให้เว็บไซต์เรามีประสิทธิภาพในการแข่งขันในโลกของ Search Engine ได้ เช่น เราทำเว็บที่ขายสินค้าจำพวก เสื้อผ้า เราควรจะมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ที่เกี่ยวกับ เว็บไซต์ เสื้อผ้าด้วยเช่น ผ้าแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร, วิธีการเลือกใส่เสื้อผ้าตามความเหมาะสมของงาน ซึ่งจะช่วยเรื่อง SEO ของเว็บไซต์เป็นอย่างมาก ทำให้ ตัว Google, Bing, Yahoo รู้จักเราว่าเว็บเราทำอะไร เราต้องการจะสื่ออะไร ทุกอย่างต้องใช้เวลา และ เวลามาพร้อมกับความน่าเชื่อถือเสมอ

4.เลือก Cloud Hosting หรือ Cloud VPS ที่เสถียร

วิธีอย่างนึงที่ Google ชอบเอาไปจัดอันดับในการทำ SEO นั้นคือความเร็ว ในการโหลดหน้าเว็บของ Google เอง เป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับคนทำเว็บยุคใหม่ เพราะการที่เว็บโหลดเร็วนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับความประทับใจของผู้ใช้งาน โดย Google นับว่าการที่ผู้ใช้งานประทับใจนั้นเป็นส่วนนึงของการให้คะแนนการจัดอันดับ

เราสามารถเช็ค ความเร็วของเว็บไซต์ ได้ที่ GOOGLE PAGE SPEED

5.ต้องรู้จักใช้ Tool ในการติดตามและหา keyword

ทำอะไร ต้องรู้จักตัวตนของตัวเอง ยิ่งนำเสนอสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นตัวของตัวเอง ผ่านการ หา Keyword ที่เหมาะสม จะช่วยให้เว็บไซต์/บล็อก มีอันดับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เทคนิคการหา Keyword ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน แต่เครื่องมือ สำหรับ การหาเว็บไซต์ที่แม่นยำที่สุด คือ GOOGLE KEYWORD PLANNER

สามารถที่จะวางแผน Keyword และ กำหนดแนวการของเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำมาใช้สำหรับการทำเว็บไซต์ หรือ บล็อก เพื่อเพิ่มจำนวน Traffic ที่มีคุณภาพ ให้เข้ามาเว็บเรามาขึ้นได้ จากการที่เราใช้ Tool ไม่กี่ตัว โดย SEO และ ดูแลเว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนที่มีเว็บไซต์ ควรจะต้องรู้ และ ปฎิบัติตาม เปรียบเสมือน กฎระเบียบต่างๆในสังคมที่สะท้อนความเป็นคนมีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพ ก็จากการปฎิบัติหน้าที่ ของคนๆนั้นเช่นนั้นเอง

ดูแลเว็บไซต์ infograpgic

สามารถ DOWNLOAD ได้ที่นี่ ฟรี เพียงแค่ Reference กลับมาที่โพสนี้เท่านั้น

ขั้นตอนการดูแลเว็บ